- 1. MINH ĐỊNH VỀ NHƯ LAI THIỀN
- 2. THẾ NÀO KHÔNG TÀ NIỆM?
- 3. THẾ NÀO CHẲNG KHỞI VỌNG?
- 4. THẾ NÀO LÀ HÀNH DỤNG NHƯ LAI?
- 5. THẾ NÀO LẬP CHỈ KHÔNG TRỤ?
- 6. THẾ NÀO LÀ LẬP THỂ GIÁC?
- 7. TẠI SAO PHẬT THUYẾT PHÁP ĐƯỢC GỌI LÀ BẢO PHÁP?
- 8. THẾ NÀO LÀ SÁU CỬA THIỀN MÔN?
- 9. THẾ NÀO LÀ BỐN TƯỚNG GIẢI THOÁT?
- 10. MINH ĐỊNH VỀ THỂ TÁNH CỦA THIỀN
- 11. TẠI SAO THIỀN TÔNG TÂM TRUYỀN TÂM LIỄU NGỘ
- 12. TỨ THỜI THIỀN TỌA
- 13. TỌA THIỀN
- 14. THẾ NÀO LÀ NHẬP THIỀN?
- 15. TẠI SAO TỌA THIỀN KHI THĂNG, LÚC TRẦM KHI THOẢI MÁI, LÚC UỂ OẢI?
- 16. PHƯƠNG THỨC KHÍ HẬU
- 17. PHƯƠNG THỨC THỜI CÁC CHƯ TỔ LẬP THIỀN TÔNG
- 18. LỐI CHỈ ĐẠO
- 19. PHƯƠNG THỨC THIỀN TỌA
- 20. VỀ MẬT TÔN
- LỐI NGỒI:
Ngồi Bán Già, mặt quay về hướng Bắc. Hai bàn chân để ngữa, tay phải để dưới, tay trái đặt lên trên, hai cánh tay đồng duỗi thẳng, đặt hai bàn tay ngữa dưới rún giữa nhượng chân của Bán Già. Ngồi im tâm thanh tịnh giây lát, bắt đầu niệm Phật 10 câu, mỗi câu 10 lần. Lúc chưa thuộc thì niệm mỗi một danh hiệu: NAM MÔ TỊNH VƯƠNG PHẬT độ 15 phút, niệm bằng TÂM NIỆM tốt hơn hết (Tâm niệm là niệm không ra tiếng, niệm bằng tư tưởng niệm.) Xong bái một bái.
- TRANG TRÍ CHỖ NGỒI:
Ngồi, Hành Giả phải ngồi trên một tấm nệm bề 80 phân vuông, dài hơn bàn tọa cũng được, gọi là tấm NÁP. Ngồi trên bộ ván hoặc trên giường có nệm càng tốt, chớ nên ngồi dưới đất không có Náp. Ngày xưa chư Tổ thường xây cất CỐC riêng, nếu Hành Giả cất Cốc càng tốt, còn không có Cốc thì tọa thiền trong phòng riêng. Nên nhớ : Nhà có sẵn bàn thờ Phật thì đốt hương lên bàn thờ, bằng chưa sắm bàn thờ thì vào phòng trước khi Tọa Thiền bái ba bái, sau đó mới niệm Phật.
- TỌA THIỀN:
Khi niệm Phật, mặc áo rộng hoặc đồ bà ba mỏng. Pháp Môn niệm Phật xong bái một bái như trên đã dạy. Lối ngồi Bán Già, Hành Giả thay áo, chỉ mặc quần cụt, giây lưng nơi quần nên nới rộng, vì lưng quần bị thắt chặt lúc ngồi, các pháp chẳng thông hay bị đau lưng hoặc đau ruột về sau. Pháp Môn Thiền Tọa phải cho thông thả, thoải mái. Bên Tây Tạng tu Thiền Tọa, họ chỉ cho đóng khố, bên Nhật Bản cũng thế, miễn sao khỏi trói buộc vướng mắc là được. Lúc chỉnh trang xong đâu đó, hành giả tọa Thiền Tĩnh Tâm êm lặng 5 phút.
Bắt đầu Thiền Tọa bằng lối SỔ TỨC QUÁN, sổ tức đếm bằng tâm niệm, tai vừa nhận nghe, không nên đếm lớn tiếng. Đêm đầu đếm từ 1 đến 200 hoặc 320, đếm xong DỨT KHOÁT TƯ TƯỞNG. Ngồi dứt khoát tư tưởng đó là tu Thiền. Ngồi như thế mỗi thời là 20 phút đến 40 phút. Ngồi càng lâu càng tốt, tùy theo căn cơ, tùy theo sự cố gắng Tin cẩn của Hành Giả.
Đến đêm thứ hai, vẫn Niệm Phật, Sổ Tức Quán, đếm từ 1 đến 320 hay 490. Đếm Sổ Tức phải đếm từ từ, chớ nên nôn đếm mau. Đếm Sổ Tức cốt cho Tâm Tịnh để nhập Thiền, đếm xong liền dứt khoát tư tưởng như trên. Tọa Thiền mỗi đêm công phu như vậy từ 20 phút đến 45 phút hay 60 phút. Nên nhớ, đếm Sổ Tức Quán trong 7 đêm, sau nầy vẫn Niệm Phật, khỏi đếm Sổ Tức Quán nữa, cứ như thế cố gắng Tọa Thiền.
TỊNH VƯƠNG NHẤT TÔN