- 1. MINH ĐỊNH VỀ NHƯ LAI THIỀN
- 2. THẾ NÀO KHÔNG TÀ NIỆM?
- 3. THẾ NÀO CHẲNG KHỞI VỌNG?
- 4. THẾ NÀO LÀ HÀNH DỤNG NHƯ LAI?
- 5. THẾ NÀO LẬP CHỈ KHÔNG TRỤ?
- 6. THẾ NÀO LÀ LẬP THỂ GIÁC?
- 7. TẠI SAO PHẬT THUYẾT PHÁP ĐƯỢC GỌI LÀ BẢO PHÁP?
- 8. THẾ NÀO LÀ SÁU CỬA THIỀN MÔN?
- 9. THẾ NÀO LÀ BỐN TƯỚNG GIẢI THOÁT?
- 10. MINH ĐỊNH VỀ THỂ TÁNH CỦA THIỀN
- 11. TẠI SAO THIỀN TÔNG TÂM TRUYỀN TÂM LIỄU NGỘ
- 12. TỨ THỜI THIỀN TỌA
- 13. TỌA THIỀN
- 14. THẾ NÀO LÀ NHẬP THIỀN?
- 15. TẠI SAO TỌA THIỀN KHI THĂNG, LÚC TRẦM KHI THOẢI MÁI, LÚC UỂ OẢI?
- 16. PHƯƠNG THỨC KHÍ HẬU
- 17. PHƯƠNG THỨC THỜI CÁC CHƯ TỔ LẬP THIỀN TÔNG
- 18. LỐI CHỈ ĐẠO
- 19. PHƯƠNG THỨC THIỀN TỌA
- 20. VỀ MẬT TÔN
Nên chi Tọa Thiền Như Lai lập CHỈ không trụ hành giả lần qua các pháp bản năng Tự Giác, Thể Tánh giải mê chấp. TÔNG, CHỈ, THỂ, DỤNG thảy đều tương song trợ giúp cho nhau. Khi hành giả nguyện độ chúng sanh thật hành dụng Ý Tứ, dụng TRÍ TUỆ, dụng NGÔN NGỮ, dụng ĐẠO HẠNH, dụng TỨ NHIẾP PHÁP, LỤC BA LA MẬT ĐA thảy đều là PHẨM TRỢ ĐẠO đưa hành giả đến Giác Ngộ.
TÔNG, CHỈ, THỂ, DỤNG của Như Lai Thiền chính là một pháp độ hoàn mỹ. Các hành giả từ nơi Công Phu đến Thực Hành phải có một đường hướng làm kim chỉ nam nương nhờ nơi đó mà Tri Kiến Giải Thoát, vì vậy cho nên thiếu sót khó thành tựu.
- BẢNG ĐỐI CHIẾU:
NHƯ LAI THIỀN - TỔ TRUYỀN THIỀN
Lấy Hành Dụng Như Lai lập Tông - Không Tà Niệm lập Tông
Lấy Không Trụ lập Chỉ - Chẳng Khởi Vọng lập Chỉ
Lấy Giác lập Thể - Thanh Tịnh Tâm lập Thể
Lấy Hành Nguyện lập Dụng - Lấy Trí Tuệ lập Dụng
Các hành giả xem bảng đối chiếu Như Lai Thiền và Tổ Truyền Thiền, nơi Tông, Chỉ, Thể, Dụng thảy đều có một mục đích chính làm phẩm TRỢ ĐẠO đưa hành giả tọa thiền kết quả như ý nguyện.
TỊNH VƯƠNG NHẤT TÔN